Page 3 - สารศูนย์วิทย์เดือนกรกฎาคม2564
P. 3

3


           อันตรายเกินไปสำาหรับเพอร์เซเวียแรนส์ !!


           ภาพภูมิประเทศบนดาวอังคารจากเที่ยวบินที่ 9 ของเฮลิคอปเตอร์จิ๋ว “อินเจนูอิตี”

               ภาพถ่ายพื้นผิวของดาวอังคาร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาโดยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ในเที่ยวบินที่ 9
        ทำาให้ทีมควบคุมรถสำารวจเพอร์เซเวียแรนส์  (Perseverance)  ได้รับภาพในมุมมองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  ช่วยให้หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางที่อาจเป็น
        อันตรายต่อรถสำารวจ  รวมถึงอินเจนูอิตีสามารถระบุจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดบริเวณของชั้นหินแต่ละชั้นได้  โดยแต่ละชั้นหินทำาหน้าที่เสมือนเป็น
        แคปซูลเวลาที่เก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในยุคโบราณบนดาวอังคารเอาไว้
               ภาพสีความคมชัดสูงจากอินเจนูอิตีถ่ายจากความสูงประมาณ 10 เมตรเหนือพื้นผิว
        ดาวอังคาร  แสดงให้เห็นรายละเอียดได้มากกว่าการใช้ภาพจากยานอวกาศที่ระดับวงโคจร

        ซึ่งปกติแล้วทีมควบคุมจะใช้ภาพถ่ายมุมสูงจากยานที่โคจรรอบดาวอังคารร่วมกับกล้องที่ติดไป
        กับรถสำารวจ  เพื่อพิจารณาเส้นทางการสำารวจ  ข้อเสียคือที่ยานโคจรรอบนั้นอยู่สูงจากพื้นผิว
        กว่า  200  กิโลเมตร  และกว่าที่รถสำารวจจะตรวจเจอสิ่งที่อาจเป็นอันตรายก็อาจจะไม่ทันการณ์แล้ว
        ดังนั้น  ภาพถ่ายจากอินเจนูอิตีจึงเสมือนเป็นการเติมเต็มช่องว่างในการสำารวจเส้นทางล่วงหน้า
        เพื่อวางแผนให้เพอร์เซเวียแรนส์เดินทางได้อย่างราบรื่นที่สุด
               อินเจนูอิตีถ่ายภาพความละเอียดสูงของบริเวณที่เรียกว่า “Raised Ridges” เป็นลักษณะของหินที่มีการแตกหักที่นักดาราศาสตร์
        เชื่อเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าอาจมีลำาธารของเหลวที่ไหลอยู่ใต้ดิน
               นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหลุมอุกกาบาตเจซีโรเคยเป็นทะเลสาบเมื่อหลายพันล้านปีก่อน  จากการสำารวจแนวสันเขาโดยใช้ภาพถ่าย
        ที่ระดับวงโคจรของดาวอังคาร  นักดาราศาสตร์จึงตั้งสมมติฐานว่าอาจจะมีบริเวณที่น้ำาไหลผ่านแล้วละลายแร่ธาตุให้เกิดเป็นแร่ธาตุสำาคัญ
        ของจุลินทรีย์ในยุคโบราณได้  หลุมอุกกาบาตเจซีโรจึงกลายเป็นเป้าหมายหลักของการสำารวจดาวอังคารในครั้งนี้
                                                         เนินทรายอย่างที่เห็นในภาพนี้  อาจทำาให้ยานเพอร์เซเวียแรนส์ที่มีน้ำาหนัก

                                                       ถึง 1 ตัน ติดได้อย่างง่ายดายและไม่สามารถกลับขึ้นมาได้อีก (เหตุการณ์เหล่านี้
                                                       คงนึกภาพได้ไม่ยาก สำาหรับคนที่ชอบขับรถไปจอดบริเวณหาดทรายบ่อย ๆ)
                                                       แม้ว่ายานเพอร์เซเวียแรนส์จะมีการใช้  AI  อัลกอรึทึม  ที่เรียกว่า  Auto-
                                                       Navigation  Function  (AutoNav)  เพื่อทำาให้รถโรเวอร์ขับเคลื่อนได้ด้วย
                                                       ตัวเองพร้อมกับหลีกเลี่ยงก้อนหินและอันตรายอื่น ๆ ได้ดี แต่ AutoNav
                                                       ไม่สามารถตรวจจับทรายได้  สรุปคือ  “ทรายเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรระวัง”  ดังนั้น
                                                       ทางทีมควบคุมยานเพอร์เซเวียแรนส์จำาเป็นต้องกำาหนด   “เขตป้องกัน”
                                                       เพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเหล่านี้





               หากปราศจากอินเจนูอิตี  ทีมควบคุมเพอร์เซเวียแรนส์จะไม่มีวันได้เห็นพื้นที่
        ที่มีความเสี่ยงและอันตรายสำาหรับรถโรเวอร์ได้  อย่างเช่น  บริเวณที่เรียก  เซอิทาห์
        (Séítah) ที่เต็มไปด้วยทรายเกินกว่าที่เพอร์เซเวียแรนส์จะเดินทางผ่านได้ มุมมองที่แตกต่าง
        และมีรายละเอียดที่เพียงพอ  จะช่วยประเมินเส้นทางของรถสำารวจดาวอังคารให้เกิดความ
        ปลอดภัยสูงสุด  ทั้งสำาหรับเพอร์เซเวียแรนส์และสำาหรับภารกิจสำารวจดาวอังคารในอนาคต
        และสามารถทำาความเข้าใจภูมิประเทศของพื้นที่ลงจอดได้ดีขึ้นอีกด้วย




                                                          https://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/1915-terrain-for-rover-perseverance


           ที่ปรึกษา:      สิบเอก นครไทย ยวนแห่ว  รองปลัด อบจ.กำาแพงเพชร รักษาราชการแทน ผู้อำานวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
           บรรณาธิการ:   นายชัยเดช แสงทองฟ้า  นักประชาสัมพันธ์ชำานาญการ
           กองบรรณาธิการ:  นางสาวสิริยาภรณ์ สถาพร ผู้ช่วยเจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์, นางสาวธารทิพย์ คงทอง ผู้ช่วยนักวิชาการศึกษา,
                        นายกฤติพงษ์ พรหมณี ผู้ช่วยนักวิชาการศึกษา, นางอภิรญา ศรีงาม ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป
           จัดทำาโดย:   งานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กองการศึกษาฯ
   1   2   3